Cách học các thì trong tiếng anh nhanh và hiệu quả

Các thì trong tiếng anh là phần ngữ pháp căn bản và cốt lõi nhất, người học nào cũng cần chú ý và quan tâm. Song làm thế nào để nhớ và vận dụng chúng một cách hiệu quả và nhanh chóng thì không phải ai cũng biết. Vì vậy trong bài viết này tôi sẽ giúp bạn có cách học đúng đắn và khá dễ hiểu.

Các Bạn có thể xem phương pháp học tiếng Anh qua Phim phụ đề Anh - Việt

Học cách chia thì theo cách dùng


Các thì trong tiếng anhBất cứ ngữ pháp nào cũng nói về cách chia thì, bất cứ giáo trình nào cũng đề cập đến chúng, thậm chí còn rất nhiều cẩm nang được xuất bản chỉ để nói về bí quyết dùng thì. Tuy nhiên có một nghịch lý là các thì trong tiếng anh là phần mà học sinh ngán ngẩm nhất. Có người trải qua 12 năm học vẫn không thể biết cách sử dụng. Vậy phải chăng họ đã sai lầm trong cách học?
Thông thường chúng ta thường có thói quen chia thì theo những dấu hiệu có sẵn, ví dụ như nếu thấy always thì đó là thì đơn giản, ago  là quá khứ…Nó dần như đã trở thành quy luật để nhận biết, tuy nhiên điều này đã khiến chúng ta trở nên máy móc trong cách ghi nhớ, và không hiểu được bản chất của vấn đề. Do đó cách tốt nhất là nên học theo cách dùng chứ không theo dấu hiệu.

Học cách chia thì trong tiếng anh

Để học được các thì trong tiếng anh một cách đơn giản và dễ hiểu, bạn có thể áp dụng theo phương pháp sau.

Với những câu đơn giản, bạn có thể sử dụng dấu hiệu để làm như bình thường. Nhưng với những câu phức tạp và có độ khó cao hơn thì nên phân tích theo ngữ cảnh. Vì lúc này sử dụng dấu hiệu sẽ không có tác dụng. Tuy nhiên phương pháp này so với cách truyền thống vẫn được giảng dạy trên ghế nhà trường thì hơi khó tiếp thu, cần phải giảng giải kĩ càng tốn nhiều thời gian. Còn thông thường, giáo viên sẽ dạy theo giáo án, học sinh sẽ làm bài được ngay nhưng hiểu không sâu, chỉ dừng ở mức thầy bói xem voi, không tổng hợp được.



Ngoài ra để học được lý thuyết về 12 thì trong tiếng anh, bạn có thể tham khảo phương pháp chia thì theo sơ đồ. Cách này đòi hỏi ở người học sự tư duy, và phải chịu đổi mới để làm quen và tiếp thu nhanh. Hãy sử dụng các mũi tên theo sơ đồ từ trên xuống dưới, để biểu thị cho thời gian, và mũi tên từ trái sang phải thể hiện cho quá trình thời gian từ quá khứ cho tới tương lai. Phía bên trái là những hành động đã xảy ra, còn bên phải là chưa xảy ra. Khi bạn phân tích cách chia thì của một câu thì có thể áp dụng sơ đồ để xác định vị trí hành động đó thuộc khu vực nào, có thể là xảy ra suốt quá trình thời gian, đã xảy ra rồi, hoặc đang xảy ra trước mặt, cũng có thể là chưa xảy ra.

Như vậy với cách đã trình bày trên hi vọng bạn sẽ biết cách chia các thì trong tiếng anh chính xác và nhanh chóng. Chúc bạn thành công.